A PHP Error was encountered

Severity: Warning

Message: Creating default object from empty value

Filename: controllers/home.php

Line Number: 28

Gỗ và độ ẩm của gỗ  
English Viet Combo

Gỗ và độ ẩm của gỗ

Nhưng có một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng gỗ đó là độ ẩm của gỗ. Để hiểu và sử dụng gỗ một cách hiệu quả thì chúng ta cần hiểu biết sâu sắc hơn về độ ẩm gỗ.

Độ ẩm của gỗ là gì ?

Các trạng thái bình thường của gỗ và sản phẩm gỗ đều có độ ẩm nhất định. Độ ẩm gỗ được định nghĩa là tỷ lệ phần trăm của nước trong gỗ và khối lượng gỗ khô.

Ở mỗi loại gỗ khác nhau thì độ ẩm của gỗ cũng khác nhau.

Tầm quan trọng của độ ẩm gỗ

Thông thường, ở một số loại cửa gỗ, sàn gỗ, đồ gỗ nội thất và những sản phẩm gỗ khác, sau một thời gian sử dụng thường hay xuất hiện vết rạn nứt, bị biến dạng,... Đó được xem là vấn đề bắt nguồn từ chất lượng trong quá trình xử lý gỗ và quá trình sử dụng sản phẩm. Mà yếu tố chính quyết định là độ ẩm của gỗ.

Khi các sản phẩm cửa gỗ, nội thất đạt được độ ẩm cân bằng thì rất khó bị rạn nứt và biến dạng về sau. Ta cần hiểu rõ độ ẩm thích hợp của những sản phẩm gỗ để lựa chọn ứng dụng sản phẩm cửa gỗ hay đồ nội thất cho phù hợp.

Độ ẩm cân bằng

Độ ẩm mà gỗ nhận được khi ta giữ nó lâu dài trong không khí có độ ẩm tương đối và nhiệt độ không đổi gọi là độ ẩm cân bằng.

Ví dụ: Độ ẩm trung bình ở Hà Nội là 19%, ở Tp. HCM là 16%, độ ẩm của gỗ sau khi được sấy khô là 15%. Nghĩa là đối với mức độ ẩm này, sản phẩm gỗ làm ra dùng thích hợp tại Tp.HCM. Nếu sử dụng gỗ này ở Hà Nội thì nó sẽ hút ẩm, dẫn đến sự biến dạng.

Vì vậy, sấy gỗ cần phải thích hợp, không phải sấy càng khô càng tốt. Các khu vực khác nhau, sử dụng gỗ có yêu cầu về độ ẩm khác nhau.

 Cách xác định độ ẩm của gỗ
Các đơn giản và thuận lợi nhất cho gia đình khi muốn xác định độ ẩm của gỗ là dùng máy đo độ ẩm.



 
Máy đo độ ẩm mini tại nhà 



Email